บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

พระทรงเครื่อง


พระทรงเครื่องนั้น เป็นพระพุทธรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางนัก  ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นความแตกต่างระหว่างพระพุทธรูปธรรมดากับพระทรงเครื่อง

หลักฐานที่เห็นได้ชัดก็คือ พระแก้วมรกต 

พระแก้วมรกต เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ขัดสมาธิราบ สันนิษฐานกันว่า เป็นพระสมัยเชียงแสน เมื่อสร้างขึ้นครั้งแรก ไม่ได้ทำเป็นพระทรงเครื่อง

การนำเครื่องทรงทั้ง 3 ฤดูไปเปลี่ยนในพระแก้วมรกตนั้น เป็นคตินิยมที่ทำขึ้นภายหลัง




สิ่งที่เป็นปัญหาในทางวิชาการก็คือ ทำไมพระแก้วมรกตจะต้องทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ด้วย เพราะ พระพุทธเจ้าท่านทรงหนีจากตำแหน่งพระมหากษัตริย์เพื่อไปออกบวช และทรงสวมจีวรเพียง 3 ผืนเท่านั้น

คตินิยมการสร้างพระทรงเครื่องมีมาอย่างไร และมีมาตั้งแต่เมื่อใด  ไทยไปรับเอาของใครมา หรือพัฒนาขึ้นเองในประเทศ  เป็นข้อสงสัยที่น่าใคร่ครวญเป็นอย่างยิ่ง

จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า พระทรงเครื่องมีมาตั้งแต่สมัยปาละของอินเดีย  มีมาตั้งแต่สมัยขอม  แต่เครื่องทรงของพระทรงเครื่องในสมัยปาละ และในสมัยขอม แตกต่างไปจากพระทรงเครื่องในสมัยอยุธยา และพระทรงเครื่องในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นอย่างเห็นได้ชัด

เราสามารถลงความเห็นเลยว่า พระทรงเครื่องสมัยอยุธยาและสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นไม่น่าจะได้รับ อิทธิพลมาจากอินเดียและขอม  ควรเป็นพระทรงเครื่องที่พัฒนาขึ้นในอาณาเขตของไทยโดยเฉพาะ

หลักฐานที่น่าจะนำมาใคร่ครวญพิจารณาก็คือ การสร้างพระทรงเครื่องในสมัยพระเจ้าปราสาททอง พระเจ้าปราสาททองทรงดัดแปลงพระประธานในโบสถ์ให้เป็นพระทรงเครื่อง

ปัญหาที่น่าสนใจก็คือ ทำไมจะต้องดัดแปลงพระประธานซึ่งเป็นพระปางมารวิชัยให้เป็นพระทรงเครื่องด้วย  และเครื่องทรงของพระนั้น  ไม่เหมือนของใครในโลก และในภูมิภาคนี้ 

ช่างในสมัยพระเจ้าปราสาททองนำรูปแบบของเครื่องทรงเหล่านี้มาจากที่ใด.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น